[SEO CƠ BẢN] - Khái niệm cơ bản về SEO

Trước khi phân tích vào các khía cạnh kỹ thuật và kiến thức chuyên sâu về SEO, chúng ta hãy bắt đầu với các định nghĩa cơ bản, thuật ngữ chuyên ngành và các câu hỏi thường gặp.

SEO là gì?

SEO (Search engine optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là một quá trình tối ưu hóa website với mục tiêu chính là cải thiện thứ hạng từ khóa cho trang web. Từ khóa là từ phổ biến nhất mà khách hàng tiềm năng sẽ thực hiện truy vấn và nhận được đề xuất (là trang web của bạn) trong top 10 kết quả trả về của công cụ tìm kiếm.

Khái niệm cơ bản về SEO

SEO đã có từ những năm 90 của thế kỷ trước, khi các công cụ tìm kiếm bắt đầu xuất hiện. Ngày nay, dịch vụ SEO là một chiến lược Marketing phổ biến trên Internet và là một nghề nghiệp ngày càng phát triển.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm chỉ tập trung vào kết quả tìm kiếm không phải trả tiền và không bao gồm tối ưu hóa PPC (quảng cáo tốn phí). Cả SEO và PPC đều là một phần của Search Engine Marketing.

Các công cụ tìm kiếm được sử dụng khi người dùng internet thực hiện truy vấn điều gì đó theo từ khóa khóa cụ thể. Và website của bạn muốn cung cấp câu trả lời cho điều đó. Không quan trọng bạn đang kinh doanh sản phẩm / dịch vụ, tin tức hay viết blog hoặc bất cứ thứ gì khác, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là điều bắt buộc đối với mọi chủ sở hữu trang web.

Nói một cách đơn giản và dễ hiểu:

SEO là tất cả các hành động được thực hiện để khiến Google xem website của bạn là một nguồn chất lượng và xếp hạng nó cao hơn các trang web khác cho các truy vấn tìm kiếm mong muốn của bạn.

Lưu ý: Mặc dù SEO là từ viết tắt của “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”, nhưng với sự thống trị hiện tại của Google, chúng ta có thể hiểu đơn giản hơn về thuật ngữ này là “tối ưu hóa tìm kiếm của Google”.

Và đó cũng là lý do tất cả các chia sẻ và kỹ thuật trong bài hướng dẫn này chủ yếu là về SEO trên Google. Đương nhiên, bạn vẫn có thể áp dụng nó cho việc tối ưu hóa ở bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác.

Tóm lại SEO

Với SEO, người dùng không cần phải biết TẤT CẢ các yếu tố hay các thuật toán chính xác mà Google đang sử dụng để xếp hạng website của bạn. Nhưng bạn cần phải nắm được các thành phần quan trọng của SEO để thành công.

Bạn chỉ cần nhớ, có ba khía cạnh chính của SEO là:

  1. Yếu tố kỹ thuật - Nó đại diện cho tất cả các khía cạnh kỹ thuật mà bạn cần, bao gồm các yếu tố về On-page, mã nguồn Website, nền tảng, cấu trúc web.
  2. Phát triển Content - Content đại diện cho nội dung chính của trang web. Nó là phần quan trọng nhất. Nội dung chất lượng thấp = không có thứ hạng, nó chỉ đơn giản vậy thôi.
  3. Các liên kết (Backlink) chất lượng - Backlink giúp tăng "độ uy tín" cho trang web của bạn. Bạn có thể có nội dung tuyệt vời và một trang web được tối ưu hóa hoàn hảo nhưng cuối cùng, bạn cần đạt được "sự tin cậy" của Google bằng cách có được các liên kết bên ngoài chất lượng.

Trong các nội dung tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về các khía cạnh này từ góc nhìn thực tế.

Thuật ngữ chính trong SEO

Khi bạn bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về SEO, bạn sẽ bắt gặp một số thuật ngữ phổ biến, được sử dụng lặp lại nhiều lần, cụ thể là:

  • SEO On-page  & SEO Off-page 
  • SEO mũ trắng và SEO mũ đen

Mặc dù chúng không quá quan trọng khi ứng dụng vào SEO thực tế, nhưng sẽ tốt hơn khi bạn hiểu được ý nghĩa của chúng.

SEO On-page & SEO Off-page 

Các thuật ngữ SEO On-page và SEO off-page phân loại các hoạt động SEO dựa trên việc thực hiện chúng ngay trên trang web hay bên ngoài trang web. Cụ thể:

SEO On-page là  từ chỉ mọi thứ mà bạn có thể làm để tối ưu website của mình. Chẳng hạn như tối ưu hóa nội dung thông qua các khía cạnh kỹ thuật (tối ưu mã nguồn chẳng hạn). 

  • Nghiên cứu từ khóa có lưu lượng tìm kiếm cao
  • Tối ưu hóa nội dung theo chủ đề, theo nhu cầu khách hàng
  • Tối ưu hóa các thẻ tiêu đề (Heading 1, 2, 3, … )
  • Tối ưu hóa hiệu suất tải trang (tốc độ load trang trên máy tính, di động)
  • Tối ưu các liên kết nội bộ (liên kết giữa các nội dung có trên trang web)

Mục tiêu của On-page chính là cải thiện toàn bộ vấn đề có trên website, mang đến nội dung chất lượng cho khách truy cập và cải thiện UX trong việc hiển thị trang web đến các công cụ tìm kiếm.

Lưu ý: Các thuật ngữ SEO On-page và SEO kỹ thuật đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau. Đồng thời, nó cũng được sử dụng để phân biệt công việc giữa tối ưu hóa liên quan đến nội dung (VD: thẻ tiêu đề) và tối ưu hóa theo hướng kỹ thuật (VD: tốc độ tải trang).

SEO Off-page chủ yếu là tạo ra các Backlink chất lượng, để các công cụ tìm kiếm thấy rằng website của bạn có uy tín và đáng tin cậy. Xây dựng liên kết có thể bao gồm các kỹ thuật như:

  • Viết blog và dẫn link trên các site 2.0, Guest Post
  • Chia sẻ link trên các nền tảng MXH, link Profile
  • Mua link từ báo chí, textlink, banner

SEO Off-page cũng có liên quan chặt chẽ với nhiều lĩnh vực Marketing khác nhau, chẳng hạn như Marketing trên các phương tiện truyền thông xã hội và xây dựng thương hiệu, có tác động gián tiếp đến việc xây dựng lòng tin và độ tin cậy cho website của bạn.

Hãy nhớ rằng một chiến lược SEO thành công sẽ bao gồm cả hoạt động SEO On-page và SEO Off-page.

SEO mũ trắng so và SEO mũ đen

Mũ đen và mũ trắng có nguồn gốc từ các bộ phim phương Tây. Họ đại diện cho kẻ xấu và kẻ tốt.

Trong SEO, các thuật ngữ này được sử dụng để mô tả hai nhóm người làm SEO - những người tuân thủ các quy tắc được đưa ra bởi "Nguyên tắc quản trị trang web của Google" và những người không tuân thủ.

SEO mũ đen là một tập hợp các hoạt động không chính thống (và thường là spam) để cải thiện thứ hạng của một trang web. Việc Spam trong SEO thường rất phổ biến tại Việt Nam, những người này thường tạo ra các nội dung rác, kém chất lượng gây ảnh hưởng đến chất lượng trang web cần SEO và cả web bị gắn link. Dẫn đến tình trạng ngày càng nhiều các trang nước ngoài có chỉ số tốt (độ uy tín cao) chặn IP Việt Nam, có trang còn chặn đăng ký bằng SĐT Việt Nam.

Những kỹ thuật SEO này có thể đưa website của bạn hoặc khách hàng lên top đầu kết quả tìm kiếm chỉ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, sớm muộn gì thì các công cụ tìm kiếm cũng sẽ phạt và cấm website đó. Án phạt phổ biến là "thao tác thủ công" từ Google.

Mặt khác, SEO mũ trắng là việc đề cập đến tất cả các kỹ thuật SEO thông thường. Kỹ thuật này tuân theo các nguyên tắc và quy tắc được đặt ra. Đó là một chiến lược dài hạn. Trong đó, thứ hạng tốt là thành quả của tối ưu hóa tốt, nội dung chất lượng và cách tiếp cận hướng đến người dùng.

Mặc dù các chuyên gia SEO đồng ý rằng SEO mũ trắng là con đường chính quy, nhưng có nhiều ý kiến ​​khác nhau về việc kết hợp với SEO mũ đen bằng các kỹ thuật xây dựng liên kết khác nhau (bao gồm cả mua liên kết).

Fox Technology
Fox Technology LPTech được thành lập với sứ mệnh đem lại những công nghệ mới nhất đến với doanh nghiệp Việt Nam. Những thành công của bạn là niềm tự hào của LPTech.
Các dịch vụ nổi bật tại công ty chúng tôi:
★ Dịch vụ SEO website tổng thể lên top Google
★ Dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO

Đăng nhận xét

advertise